วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

การใช้เพลงประกอบการสอน


เทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน
                                    


       เพลง หมายถึง สำเนียงขับร้อง,ทำนองดนตรี (ราชบัณฑิตสถาน,2542:799)
สนอง อินละคร (2544:108) กล่าวว่า เพลงเป็นกิจกรรมที่ผู้จัดให้กับนักเรียนได้เรียนรู้จากเนื้อหา ทำนอง ซึ่งสะท้อนให้เห็นชีวิตและวัฒนธรรมในแง่มุมต่างๆ อีกทั้งยังแนะนำสั่งสอนในด้านคุณธรรมอันเป็นแรงจูงใจใฝ่เรียนรู้อีกด้วย นักเรียนจะได้ทั้งความรู้และความสนุกสนานควบคู่กันไป

       ชัยวัฒน์ เหล่าสืบสกุลไทย (2549:16) อธิบายว่า เพลง หมายถึง สำเนียงขับร้องทำนองดนตรีที่เรากระทำขึ้นเพื่อสนนองความจ้องการทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ตลอดจนเพื่อกิจกรรมทางสังคมอีกด้วย

       สรุปได้ว่า เพลง หมายถึง สำเนียงขับร้อง หรือทำนองดนตรี และเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน หมายถึง กลวิธีต่างๆที่ครูใช้สำเนียงขับร้องและทำนองดนตรีมาให้นักเรียนได้ร้องหรือครูร้องให้นักเรียนฟังเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการเรียนการสอน


ประโยชน์ของเพลงประกอบการสอน


       ในชีวิตประจำวัน เพลงช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้สนุกสนาน และสื่อความหมายตามวัตถุประสงค์ของผู้ประพันธ์ เพลงเพื่อชีวิตหลายๆ เพลงสะท้อนปัญญาของสังคมหรือให้แง่คิดในการดำรงชีวิต เพลงที่เกี่ยวข้องกับศาสนาจะให้คุณค่าด้านคุณธรรม เพลงประกอบการสอนก็เช่นเดียวกัน มีประโยชน์หลายประการ ดังนี้  

      เจนเซน (Jensen, 2009:150) กล่าวถึงความสำคัญของดนตรีว่าหากครูนำมาใช้ในชั้นเรียนทำให้บรรยากาศการเรียนรู้มีมิตรภาพมากขึ้น และเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน


      สิริพัชร์ เจษฏาวิโรจน์ (2550:29-30) กล่าวว่า การใช้เพลงประกอบการสอนจะช่วยทำให้บทเรียนน่าสนใจ สนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยสร้างแรงจูงใจให้แก่นักเรียนในการเรียน ช่วยให้จดจำเนื่อหาและประทับความรู้สึกไว้ได้นาน และช่วยทำให้บทเรียนดูง่ายขึ้น การใช้เพลงประกอบการสอนในระดับประถมศึกษามีประโยชน์มาก เพราะเด็กในวัยนี้ชอบเล่น ชอบแสดง ชอบร้องเพลง และนอกจากนี้ การใช้เพลงประกอบการสอนยังเป็นการช่วยส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านของเด็ก ช่วยเสริมสร้างให้เด็กมีระเบียบวินัย มีประสบการณ์กว้างขวางและช่วยสร้างสัมพันธภาพอย่างเป็นกันเองระหว่างครูกับนักเรียน



ลักษณะของเพลงประกอบการสอน

       ลักษณะของเพลงประกอบการสอนต้องมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับบทเรียนหรือเกี่ยวกับการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์แก่นักเรียน



      สุนันทา สุนทรประเสริฐ (ม.ป.ป.:2) กล่าวถึงลักษณะของเพลงที่นำมาใช้ประกอบการสอน ดังนี้

          1.เป็นทำนองเพลงลูกทุ่งที่นักเรียนสามารถฟังจนติดหู หรือร้องจนติดปาก

          2.แต่งเป็นบทร้อยกรองกลองสุภาพ หรือกาพย์ยานี11 แล้วนำมาใส่ทำนองเป็นเพลงไทยเดิมที่สนุก

          3.มีเนื้อหาของเรื่องที่จะสอนสอดแทรกไว้ในเพลงทุกเพลง

          4.เพลงที่ใช้ส่วนใหญ่มีเนื้อร้องสั้นๆไม่ยาวจนเกินไป

          5.เน้นความไพเราะสนุกสนานเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียนไม่ให้เคร่งเครียด

          6.หลังจากร้องเพลงจบแล้ว จะมีการอภิปรายเกี่ยวกับเนื้อหาหรือปัญหาที่น่าคิดจากเนื้อเพลง

ตัวอย่างเพลงประกอบการสอนวิชาภาษาไทย

๑.   เพลงไตรยางศ์    (ทำนองราซาซายัง)
                                      จงจำไว้เธอจ๋า                            เวลาเรียนอักษรไตรยางศ์ 
                          พยัญชนะมีเสียงต่าง ๆ                       จึงจัดวางสามหมู่นะเธอ
                                    อย่าละเมอเผลอไผล                 เสียงสูงไซร้มีสิบเอ็ดตัว  
                         เสียงกลางนั้นอย่าได้เมามัว                 มีเก้าตัวเสียงออกง่ายดาย
                                     อักษรที่เหลือนั้น                        เสียงของมันต่ำกว่าใคร ๆ 
                        เขาจัดไว้ยี่สิบสี่                                       จำให้ดีนะ..นี่ไตรยางศ์


 . เพลงเสียงในภาษาไทย    (ทำนองพม่าเขว/เพลงช้าง)
                       เสียง เสียง เสียง                   น้องเคยเรียนเสียงหรือเปล่า
             เสียงนั้นสำคัญไม่เบา                     ถ้าหากพวกเราสนใจๆ  เรียนได้ง่ายดายเหลือเกิน
                      เสียง  เสียง เสียง                   เสียงแท้น้องรู้หรือเปล่า
            เสียงแท้ คือ สระ ของเรา                 ถ้าหากพวกเราสนใจ ๆ เรียนได้ง่ายดายเหลือเกิน
                      เสียง  เสียง เสียง                    เสียงแปรน้องรู้หรือเปล่า
            เสียงแปรพยัญชนะของเรา             ถ้าหากพวกเราสนใจ ๆ เรียนได้ง่ายดายเหลือเกิน
                     เสียง  เสียง เสียง                     เสียงดนตรีน้องรู้หรือเปล่า
            เสียงดนตรี วรรณยุกต์ ของเรา       ถ้าหากพวกเราสนใจ ๆ เรียนได้ง่ายดายเหลือเกิน

 
๓. เพลงเสียงในภาษาไทย   (ทำนองพวงมาลัยของฉัน)
                                   เสียงในภาษาไทย                            มีเท่าไรรู้ไหมคนดี
                         เสียงแท้ เสียงแปร เสียงดนตรี  ๆ                  มีสามนะซี  คนดีจำไว้
                               เสียงแท้นั่นหรือจ๊ะ                           แทนเสียงสระโปรดจงแน่ใจ
                         เสียงแปร พยัญชนะนั่นไง ๆ                       เสียงดนตรีใช้แทนวรรณยุกต์เอย





                              ๔. เพลงอักษรต่ำ   (ทำนองแคนลำโขง)
                                     อักษรเสียงต่ำของไทย            รวบรวมไว้เป็นหมู่ด้วยกัน
                       นับดูโดยเร็วพลัน                             พวกของมันยี่สิบสี่ตัว
                       คน เป่า แคน  งูนอนส่ายหัว            ฆ ระฆัง ระรัว  
                       ช้าง  โซ่ขาดหนีไป                          ฟัน  ยักษ์  เรือ  ลิง   แหวน  ม้า
                       หญิง  โสภา  ฑ นางมณโฑ             สดใส  ฒ ผู้เฒ่า   ณ เณร เดินไม่ไกล
                       ฌ เฌอต้นไม้  ธงใส่พานมา            ท ทหาร  และ จุฬา  ภ สำเภาแล่นมา  
                        ฮ นก ฮูก ตาโต 
ที่มา : ความรู้ เพลง ภาษาไทย ทักษะทางภาษา หลักเกณฑ์ทางภาษา โดย ศน.อ้วน


ฟังเพลงและดาวน์โหลดไฟล์เสียง








           ๘. เพลงสระเสียงสั้น..ครูบันเทิง







อ้างอิง :
 อูมัยกือซง หะระตี. ๒๕๕๙. ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้(ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://umiakesung.blogspot.com/p/blog-page_84.html . ๙ ตุลาคม ๒๕๕๙.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น